วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ประวัติความเป็นมา

ความเป็นมา
     ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอนาน้อย ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2536 ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 27 สิงหาคม 2536 โดยตั้งอยู่ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอนาน้อย ถนนเจ้าฟ้า อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ตัวอาคารเป็นไม้สักทอง หลังคามุงสังกะสีขนาดกว้าง 9 เมตร ยาว 18 เมตร ใต้ถุนสูงประมาณ 70 เซนติเมตร เดิมเป็นห้องสมุดประชาชนอำเภอนาน้อย สร้างโดยงบประมาณของคณะผู้บริจาคทั้งภาครัฐและเอกชน เช่นครู อาจารย์ ข้าราชการ ลูกจ้าง พ่อค้า ประชาชน และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่าน จำกัด ใช้งบประมาณ 25,000 บาท (สองหมื่นห้าพันบาทถ้วน)
     เมื่อ พ.ศ.2537 นายสงบ เฉลิมลาภ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษาศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอนาน้อย ได้ติดต่อประสานงานกับพระอาจารย์ปลัดธนวัฒน์ จนฺทโชโต เจ้าอาวาสวัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต กรุงเทพมหานครและญาติธรรมที่สำคัญ คือ นายเพลิน – นางพูน ตาลช่วง ตลอดถึงประชาชนอำเภอนาน้อย ร่วมบริจาคทรัพย์จำนวน 1,280,000 บาท (หนึ่งล้านสองแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) สร้างอาคาร 2 ชั้น กว้าง 12 เมตร ยาว 20 เมตร ก่อสร้างวันพุธที่ 28 ตุลาคม 2541 ส่งมอบอาคารให้กรมการศึกษานอกโรงเรียน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 เมษายน 2542 โดยมีรองอธิบดีกรมการศึกษานอกโรงเรียน นายกฤช กาญจนาภา เป็นผู้รับมอบและใช้เป็นสถานศึกษาในการจัดให้เป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมการศึกษานอกโรงเรียน และให้หน่วยงานเครือข่ายตลอดจนประชาชนทั่วไปมาใช้บริการ
     ด้วยพระราชบัญญัติการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พุทธศักราช 2551 ได้มีผลบังคับใช้ ทำให้ชื่อสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน) เปลี่ยนไป อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 45 (2) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อสถานศึกษาที่เปลี่ยนใหม่ จึงได้ทำคำสั่งสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ 488/2551 ให้ยกเลิกคำสั่งที่ 7/2546 , 1346/2548 , 1418/2549 , 1417/2549 และ 1180/2549 ให้ยกเลิกชื่อ ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ เปลี่ยนมาใช้คำว่า ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ โดยใช้ชื่อย่อว่า กศน.อำเภอนาน้อย
     ปัจจุบันศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาน้อย มีนางรัสรินทร์ อัครสิทธิรุจน์ ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาน้อย มีข้าราชการ 3 คน ลูกจ้างประจำ 3 คน และพนักงานราชการ 16 คน
ปรัชญา
" อยู่อย่างพอเพียง "

วิสัยทัศน์
     " ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาน้อย เป็นองค์กรร่วมในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้วยการจัดการศึกษาให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง "
พันธกิจ
1. พัฒนาระบบการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา
2. สร้างและกระจายโอกาสเรียนรู้
3. ส่งเสริมภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมจัดการศึกษา
4. ส่งเสริมและจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ
5. เร่งพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ
6. ส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรธรรมชาติ
อัตลักษณ์
" พึ่งพาตนเอง "

เอกลักษณ์
" จิตอาสา "

จุดเด่นของสถานศึกษา
     " ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาน้อย เป็นสถานศึกษาที่เน้นจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้บุคลากรและผู้เรียนพึงพาตนเองได้ "
จุดเน้นของสถานศึกษา
     " ครูและผู้เรียนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอนาน้อย ทุกคนต้อง ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ ในครอบครัว ชุมชน และสังคม ตามหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นำไปสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน "
เป้าประสงค์และตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพยึดหลัก ธรรมาภิบาล
2. ประชาชนใฝ่เรียนรู้สามารถใช้เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการบริการ การเรียนรู้
3. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา ตลอดชีวิต
4. ประชาชนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพและทั่วถึงมีมาตรฐาน
5. บุคลากรปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพจนสามารถพัฒนาคุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ
6. จัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรธรรมชาติ
กลยุทธ์

กลยุทธ์ที่ 1 จัดระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพยึดหลักธรรมาภิบาล
กลยุทธ์ที่ 2 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและแหล่งเรียนรู้เป็นกลไกการขับเคลื่อนการบริหาร การบริการและการเรียนรู้
กลยุทธ์ที่ 3 ผนึกกำลังภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
กลยุทธ์ที่ 4 ให้โอกาสทางการศึกษาแก่ประชาชนอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาบุคลากรให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพส่งผลต่อการพัฒนาผู้เรียน/ผู้รับบริการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น